วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างไรดี

การก้าวสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้ประสบผลสำเร็จ นอกจากการเตรียมตัวแล้ว เราจะต้อง เตรีมงาน เตรียมเวลา และเตรียมใจด้วย
ขออธิบายเป็นส่วนๆ คือ
เตรียมใจ เมื่อเราเลือกวิถีทางในการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแล้ว การก้าวสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เป็นวิถีที่เป็นสากล ที่ชี้ว่าเรามีความก้าวหน้า เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ การมีตำแหน่งทางวิชาการ จะช่วยให้เราสามารถทำงานในความเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยง่ายขึ้น เสมือนมีใบเบิกทาง ที่สังคมยอมรับ อาทิเช่น การได้รับเชิญเป็นวิทยากร การรับทุนเพื่อทำวิจัย หากเป็นผู้มีตำแหน่งทางวิชาการ จะเป็นที่ยอมรับ และจะได้รับพิจารณาก่อน เราจึงต้องยอมรับว่า ตำแหน่งทางวิชาการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเป็นอาจารย์
นอกจากประโยชน์ส่วนตนแล้ว ในส่วนขององค์กร และประเทศชาติ ก็จะได้รับประโยชน์เช่นกัน บรรดาการจัดอันดับของมหาวิทยาลัย ตัวชี้วัดหนึ่งที่พิจารณาคือ การมีคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิ
เตรียมเวลา จะต้องจัดสรรเวลา ทำงานวิชาการ มีเวลานั่งเขียนงาน ทำวิจัย เขียนตำรา อย่างมีสมาธิ เราะงานเขียนต่างๆ ต้องใช้เวลา ที่ต่อเนื่อง เราไม่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ หาดเจียดเวลาวันละไม่กี่นาทีในการเขียน ดังนั้นในแต่ละวันที่ตั้งใจจะเขียน จะต้องมีเวลาเป็นชั่วโมง หรือมากกว่า เพื่อจะได้เขียนให้จบเป็นบท หรือเป็นตอน หากเขียนไม่จบตอน ไม่จบบท ในวันถัดไปจะต้องมาทบทวนว่า วันก่อนๆเขียนไว้อย่างไร ทำให้เสียเวลาและงานไม่คืบหน้า นอจากนั้นในช่วงที่งานเข้มงวดขึ้น อาจจะต้องตัดงานที่ไม่จำเป็นบางอย่างออกไปบ้าง เหลือแต่งานที่จำเป็นเช่นกิจกรรมรอบครัว งานสังคมที่สำคัญ และการออกกำลังกาย
เตรียมงาน ต้องศึกษา requirement ว่าตำแหน่งทางวิชาการ แต่ละระดับ ต้องการ items อะไรบ้าง คุณลักษณะ คุณภาพ เช่นไร พยายามทำให้คุณภาพดีที่สุด ดียิ่งขึ้นไป เพราะ การขอตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น คุณภาพของผลงานจะต้องสูงขึ้นตามลำดับ อาทิเช่น งานวิจัย ในขั้นต้นระดับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อาจจะลงตีพิมพ์ ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCIกลุ่ม 1 ก็เพียงพอ แต่เมื่อ ระดับสูงขึ้น ก็จะต้องตีพิมพ์ระดับนานาชาติ การวางแผนทำงานวิจัยในลำดับถัดๆไป จึงต้องวางแผนให้ผลงานออกมาดี สามารถลงตีพิมพ์ได้ ส่วนงานที่ไม่สามารถมาใช้ขอตำแหน่งทางวิชาการ เช่นการเขียนบทความทางวิชาการ บทความสำหรับประชาชน ควรจะเขียนเป็นระยะๆ เพื่อทำให้มีชื่อเสียงและเป็นการฝึกปรือฝีมือในการเขียน
จะเห็นได้ว่า การเตรียมตัว เตรียมมใจ เตรียมงาน เตรียมเวลา เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น