จากประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสเป็นผู้ทรงคุณวุฒฺประเมินการจองตำแหน่งทางวิชาการ ร่วมกับได้ร่วมประชุมกับท่านอื่นๆ พอจะสรุปแนวทางที่ผู้ทรงคุณวุฒิใช้ในการประเมิน ตำรา/หนังสือ เพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการระดับสูงได้พอสังเขป เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เตรียมตัวทำหนังสือ/ตำรา ได้ใช้เป็นแนวทาง
- เนื้อหา สาระวิชาการถูกต้อง ตรงตามชื่อเรื่อง
- อ้างอิง เนื้อหาทางวิชาการสมบูรณ์ ถูกต้อง ทันสมัย ไม่ได้กล่าว ข้อความทางวิชาการขึ้นมาลอยๆ โดยไม่มีแหล่งที่มา หรืออ้างอิงโดยไม่น่าเชื่อถือ พยายามเลี่ยง การอ้างอิงด้วย "personal communication" หรือ "unpublished data" เว้นแต่การเขียนเชิงประวัติศาสตร์ ส่วนการเขียนเชิงวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิทยาศาสตร์สุขภาพ จะต้องมีหลักฐานอ้างอิง
- การอ้างอิงเอกสารใด ผู้เขียนจะต้องอ่านเอกสารนั้นให้ครบถ้วย ไม่ใช่อ้างต่อๆกันมา บางครั้งคนก่อนๆ อ้างผิดพลาด ก็ทำให้ผิดพลาดต่อเนื่องอีกจนจับต้นชนปลายไม่ถูก
- เนื้อหา มีระบบ ระเบียบ ที่เป็นประโยชน์ สำหรับผู้อ่านระดับอุดมศึกษา ไม่ใช่เป็นความรู้สำหรับประชาชนทั่วไป หรือ นักเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษา
- มีการ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ความรู้ ข้อมูลทางวิชาการ ไม่ใช่ แปลมา หรือ เพียงนำข้อมูลต่างๆมานำเสนอให้ผู้อ่านคิดเอง
- มีการสอดแทรกประสบการณ์ งานวิจัยของผู้เขียน โดยสอดแทรกอย่างเหมาะสม ไม่พยายามสอดแทรกทั้งๆที่เนื้อหาที่เขียนไม่ได้เอ่ยตึงประเด็นนั้นๆ
- มีข้อสรุปที่ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติต่อได้ หรือใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้
- หากมีลักษณะเป็นการบุกเบิกทางวิชาการด้านใดด้านหนึ่ง จะดีมาก
- มีการกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดความคิดต่อเนื่อง และมีความน่าเชื่อถือ
- เนื้อหาต้องไม่น้อยเกินไป หนังสือประเภท atlas ที่ไม่มีเนื้อหามากพอ หรือ manual คุณภาพมักไม่ผ่านเกณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น